ประโยชน์ นมฟรีแลคโตส ที่น่าสนใจ เอาใจผู้บริโภคที่แพ้นมวัว

นมฟรีแลคโตส

ทุกท่านทราบหรือไม่ว่า ร่างกายของเราจะไม่สามารถผลิตน้ำย่อยแลคโคสได้ตั้งแต่อายุ 4-5 ปีขึ้นไป ดังนั้นเมื่อคุณดื่มนมวัวหรือนมแพะ หลาย ๆ ท่านอาจจะเกิดอาการท้องเสีย หรือท้องอืดได้ง่าย เนื่องจากนมเหล่านี้จะมีการผสมของน้ำตาลแลคโตสอยู่ ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีการคิดค้นและผลิตนมฟรีแลคโตส ขึ้นมา เพื่อให้ทุกท่านสามารถดื่มนมวัวได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งนมฟรีแลคโตสเหล่านี้ยังมีไขมันที่ต่ำเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือไม่ต้องการได้รับปริมาณน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายมากเกินไปนั่นเอง 

ทำความรู้จัก นมฟรีแลคโตส ให้มากขึ้น 

นมฟรีแลคโตส เป็นนมที่ผ่านกระบวนการเติมเอนไซม์ ทำให้น้ำตาลแลคโตสถูกย่อย เหมาะสำหรับคนที่มีอาการท้องอืด ท้องเสีย มีลม เนื่องจากเกิดอาการ “แพ้แลคโตส” โดยจะไม่ทำให้ผู้แพ้น้ำตาลประเภทนี้เกิดอาการไม่พึงประสงค์อีกต่อไป แถมยังคงรสชาติและสารอาหารได้อย่างครบถ้วน เช่น 

  • แคลเซียม ฟอสฟอรัสสูง มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง 
  • วิตามินบี 12 สูง มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง 
  • วิตามินบี 2 สูง ช่วยให้ร่างกายได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน 
  • โปรตีน ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการสร้างโปรตีนชนิดต่าง ๆ ในร่างกาย 

นอกจากนี้ นมฟรีแลคโตส ยังสามารถนำมาประกอบอาหารหรือเครื่องดื่มแทนนมธรรมดาได้อีกด้วย ในขณะที่นมจากพืชจะมีรสชาติ และกลิ่นที่เฉพาะตัว เมื่อนำมาประกอบอาหารจะมีรสชาติแปลกไปจากที่ควรจะเป็น แถมนมถั่วเหลืองยังมีแคลเซียมต่ำกว่านมวัว ส่วนนมอัลมอนด์และนมมะพร้าวจะมีโปรตีนและวิตามินบี 12 ต่ำ 

เหรียญด้านที่สองของ นมฟรีแลคโตส 

แม้ว่า นมฟรีแลคโตส จะมีข้อดีต่าง ๆ มากมาย แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ เนื่องจากแลคโตสเป็นเป็นน้ำตาลที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ เมื่อคุณเลือกดื่มนมแบบฟรีแลคโตส ก็จะทำให้คุณพลาดประโยชน์บางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย เช่น ความหวานจากธรรมชาติจะหายไป ทำให้ต้องหันไปพึ่งพาความหวานรูปแบบอื่น ๆ อย่างการทานขนมนมเนย ที่ส่งผลต่อน้ำหนักในระยะยาว ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่แพ้นมวัว และหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด แนะนำให้ดื่มเฉพาะช่วงที่ต้องเจอกับอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องเสีย ก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องดื่มเป็นประจำ 

จะเห็นได้ว่านมฟรีแลคโตส ที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดในปัจจุบัน มีคุณและมีโทษที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่มีอาการแพ้ แนะนำให้ดื่มอย่างเหมาะสม ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดโทษกับร่างกาย โดยเฉพาะการหันไปทานขนมนมเนย เพื่อทดแทนความหวานของน้ำตาลแลคโตสที่หายไป จนอาจส่งผลเสียในระยะยาวแบบไม่ตั้งใจ