ความสำคัญของ “ตู้ MDB” กับอุตสาหกรรม


ภายในอุตสาหกรรมนั้นจะมีเครื่องมือที่หลากหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรต่าง ๆ หรือ ระบบการจัดการจ่ายไฟเองก็สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน และ หลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้นะครับว่าภายในอุตสาหกรรมนั้นจะมีความแตกต่างจากการจ่ายไฟแบบปกติ หรือ บ้านเรือนนั้นเอง  และ ในอุตสาหกรรมเองการจ่ายไฟเองก็มีความแตกต่างจากบ้านเรือนปกติด้วยเช่นกันโดยจะมีการควบคุมผ่านตู้ MDB ด้วยนั้นเอง ซึ่งจะทำให้การจ่ายไฟนั้นมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้นอบ่างมากด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ “ตู้ MDB” กันมากขึ้นจะดีกว่านะครับ  

ตู้สวิทซ์  Main Distribution Board ทำหน้าที่อะไร  

ตู้ MDB  นั้นเป็นแผนจ่ายไฟขนาดใหญ่ โดยจะเป็นแผงแรบที่มีการรับไฟจากไฟฟ้าของหม้อแปลงจำหน่ายมาเพื่อจ่ายกำลังไฟไปตามแผนกต่าง ๆ เพื่อให้การจ่ายไฟนั้นมีคุณภาพ และ ง่ายต่อการควบคุมจึงทำให้ การเลือกใช้ ตู้ MDB นั้นภายในอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญอย่างมาก   โดยเหตุผลที่มีการใช้ตู้ MDB ภายในอุตสาหกรรมนั้นจะมีเหตุดังนี้  

แจกจ่ายกำลังไฟ  

เหตุผลแรกที่มียการใช้ “ตู้ MDB” ภายในอุตสาหกรรมนั้นก็เพื่อทำให้สามารถแจกจ่ายกำลังไฟตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่ง ตู้ MDB นั้นจะสามารถแจกจ่ายกำลังไฟไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้ดี  นั้นเพราะว่าภายในอุตสาหกรรมนั้นจะมีความหลากหลาย และ ขนาดที่ใหญ่มากดังนั้นการเลือกใช้ ตู้ MDB นั้นจะสามารถช่วยแจกจ่ายไฟตามแผนกต่าง ๆ ดีดีมากกว่า  

ป้องกันปัญหาไฟฟ้าต่าง ๆ  

อีกหนึ่งข้อดีของการเลือกใช้ ตู้ MDB ภายในอุตสาหกรรม ซึ่งสำคัญต่อไฟฟฟ้าของอุตสาหกรรมอย่างมากนั้นคือในเรื่องของการควบตุมลักษณะคุณภาพของไฟ ซึ่งจะช่วยให้ป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้อย่างมาก และ ช่วยป้องกันในเรื่องของอุบัติเหตุได้ดีอีกด้วย โดยจะมีการป้องกันที่หลากหลายอย่างมากไม่ว่าจะเป็น  

  • ไฟฟ้าลัดวงจร 
  • กระแสไฟมากเกินไป 
  • แรงดันไฟฟ้ามากเกินไป 
  • แรงดันไฟฟ้าตก  
  • แรงดันไฟฟ้าสุญหาย  
  • แรงดันไฟฟ้าสลับ 
  • ป้องกันเมื่อไฟฟ้ารั่วลงดิน  
  • ป้องกันฟ้าฝ่า  

แสดงสถาณะการทำงานต่าง ๆ  

อีกหนึ่งเรื่องนั้นคือในเรื่องของ “การแสดงสถาณะต่าง ๆ ของการทำงาน” เพราะว่าภายในอุตสาหกรรมนั้นจะมีพื้นที่ขชนาดใหญ่อย่างมากดังนั้นหน้าจอจะแสดงสถาณะต่าง ๆ ซึ่งหากว่ามีความผิดพลาดนั้นจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาล่วงหน้าได้นะครับ เพราะว่าจะมีหน้าจอที่จะแสดงสถาณะต่าง ๆ  ทำให้มีความปลอดภัยได้มากขึ้น เพราะว่าเราจะรู้สถาณะของระบบไฟฟ้าของเราภายในอุตสาหกรรมว่ามีการทำงานอย่างไรนั้นเอง  

ป้องกันความเสียหายจากไฟฟ้า และ ระบบไฟสำรอง  

ระบบไฟสำรองเองก็สำคัญไม่แพ้กัน และ การเลือกใช้ ตู้ MDB นั้นจะมีการสั่งงานเปิดระบบไฟสำรองด้วยเช่นกัน ด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าหากว่าอุตสาหกรรมนั้นมีการตักระบบไฟออก หรือ เกิดเหตุขัดข้อง นั้นจะสั่งเปิดระบบไฟสำรองเพื่อป้องกันความเสียหายจากการที่ระบบไฟฟ้าขัดข้องด้วยนั้นเอง  

จะเห็นว่า ตู้ MDB นั้นมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอย่างมากเลยนะครับ เพราะว่าจะช่วยในหลากหลายเรื่องอย่างมาก ซึ่งเรื่องที่สำคัญนั้นคือเรื่องของ “ระบบการควบคุม และ การป้องกัน” ระบบไฟฟ้าที่ขัดข้อง ซึ่งนั้นจะทำให้สามารถมั่นใจในเรื่องของ “มาตรฐาน” ของอุตสาหกรรมได้ดีมากยิ่งขึ้น และ ทำให้การเกิดอุบัติเหตนั้นน้อยลงอย่างมาก และทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยอย่างมากภายในอุตสาหกรรม